Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

Dịch vụ giao hàng điều kiện fob

Không có nhận xét nào :

Nền kinh tế Việt Nam đang bước vào hội nhập kinh tế thế giới một cách sâu rộng, và chúng ta đang cố gắng tạo ra cho mình những điều kiện cũng như những cơ hội để phát triển, đối với doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói riêng. Tuy nhiên một số chuyên gia kinh tế nhận định rằng chúng ta đang đi ngược với xu thế xuất nhập khẩu của toàn cầu khi áp dụng theo giá FOB, vậy Dịch vụ giao hàng điều kiện FOB là như thế nào? Muốn biết thêm các bạn hãy tham khảo ngay bào viết dưới đây nhé.
Dịch vụ giao hàng điều kiện FOB  là gì?
FOB (Free On Board) trong thuật ngữ thương mại quốc tế có nghĩa là hình thức bán hàng mà người mua tự chỉ định là đã hoàn thành trách nhiệm của mình, trong điều kiện FOB trong lĩnh vực xuất hập khẩu thì chỉ áp dụng đối với phương tiện đường thủy, nhất là vận chuyển hàng hóa bằng đường biển trên thế giới.
Theo quy định của FOB thì người bán hàng hoàn toàn hết trách nhiệm của mình khi hàng hóa được đưa qua lan can tàu, về thời gian và địa điểm phụ thuộc vào thỏa thuận của hai bên mua và bán đã giao dịch với nhau trong hợp đồng, và những rủi ro đã được chuyển giao ngay chính tại thời điểm hàng hóa được đưa lên tàu.
Một số quy định về quyền và nghĩa vụ của người mua và người bán theo hợp đồng FOB:
Đối với người bán phải chịu trách nhiệm về những chi phái bị phát sinh mà trước khi hàng hóa được đưa lên tàu, những chi phí khi làm giấy tờ bên hải quan để đưa hàng hóa lên tàu thông quan, chi phí đóng hàng, vận chuyển hàng lên tàu do người bán hàng chi trả, và người mua được phép chỉ định giao hàng lên tàu nào, tài công nào, đồng thời thì người mua cũng chịu trách nhiệm về chi phí load hàng ngay tại cảng.

Đối với người mua phải chịu trách nhiệm về việc cung cấp thông tin cho đơn vị bán hàng về thời gian, chiu trách nhiệm book tàu thông qua email hoặc fax tùy vào thỏa thuận của hai bên giao và nhận hàng trong hợp đồng, và khi hàng đến thì người mua cũng phải chịu các khoảng phí như local charges nếu như có phát sinh thêm.
Trong trường hợp người mua phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về lô hàng nếu như có những sai sót là: thông báo chậm trể hoặc không cung cấp thông tin địa điểm cếp hàng cũng như thời gian tàu chạy chụ thể.Giống nhau giữa FOB và CIF chính là những rủi ro của người bán qua người mua được hoán đổi nhanh chóng ngay sau khi hàng hóa được chuyển qua lan can tàu.Tuy nhiên hợp đồng Fob có một số nổi trội hơn chính là bên nhập sẽ có nhiều lợi ích hơn ở điểm doanh nghiệp có thể toàn quyền quyết định về bảo hiểm hàng hóa và vận tải, có nghĩa là bên mua được quyền chủ động thương lượng về hợp đồng vận tải cũng như là về những chi phí bảo hiểm của lô hàng, do đó bên mua sẽ có thể thỏa thuận về giá cả nếu tốt thì hộ sẽ tiết kiệm được chi phí nhờ vào giảm được chi phí vận chuyển và giá bảo hiểm.
Hi vọng qua bài viết về Dịch vụ giao hàng điều kiện FOB bạn đã có thêm thông tin về dịch vụ này cũng như là những khái niệm và nội dung về FOB một thuật ngữ thường được dùng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét